ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการการท่องเที่ยว การบริการและวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย

หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการการท่องเที่ยว การบริการและวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย

 

ชื่อเต็ม: ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (นวัตกรรมการจัดการการท่องเที่ยว การบริการและวัฒนธรรม ไทยร่วมสมัย) 

ชื่อย่อ: ศศ.ม.(นวัตกรรมการจัดการการท่องเที่ยว การบริการและวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย) 

ปรัชญาของหลักสูตร

มุ่งผลิตมหาบัณฑิตให้มีความรู้ในศาสตร์ทางด้านการสร้างนวัตกรรมหรือองค์ความรู้ด้านการจัดการ การท่องเที่ยว การบริการและวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย การคิดวิเคราะห์และการสังเคราะห์องค์ความรู้ที่สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การบริการและวัฒนธรรมของชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการเป็นผู้ที่มีคุณธรรมจริยธรรมในการประกอบอาชีพของตนเองได้ 

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร 

                                                         

เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว มหาบัณฑิตมีสมรรถนะ ดังนี้

1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาสาระด้านนวัตกรรมการจัดการการท่องเที่ยว การบริการ และวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย

2. มีความสามารถในการวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ความรู้ใหม่

3. มีความสามารถในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านนวัตกรรมการจัดการการท่องเที่ยว การบริการ และวัฒนธรรมไทยร่วมสมัยในการทำวิจัย ถ่ายทอดองค์ความรู้และสื่อสารผลงานทางวิชาการ

4. มีความสามารถในการทำงานในสาขาวิชาชีพอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม

 

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา :

                                                                                  

1. อาจารย์หรือนักวิชาการในสถาบันการศึกษาทางการท่องเที่ยว การบริการและวัฒนธรรม

2. นักวิชาการและนักวิจัยสถาบันการวิจัยด้านการท่องเที่ยว การบริการและวัฒนธรรม

3. นักพัฒนาการท่องเที่ยวขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

4. นักวางแผนและนักวิชาการของหน่วยงานรัฐและเอกชนที่รับผิดชอบในการวิจัยเพื่อการวางแผน พัฒนาการท่องเที่ยว การบริการและวัฒนธรรม

5. นักวิชาการหรือนักวิจัยขององค์กรชุมชนที่บริหารจัดการทรัพยากรการท่องเที่ยว

6. ผู้ประกอบการหรือผู้จัดการของธุรกิจเอกชนแขนงทางด้านการท่องเที่ยวและการบริการต่าง ๆ เช่น ธุรกิจน าเที่ยว ธุรกิจที่พัก ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจร้านจ าหน่ายสินค้าที่ระลึก ธุรกิจการจัดประชุมสัมมนา การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลและการจัดนิทรรศการ

 

ลักษณะของหลักสูตร

                    

1) แบบทำวิทยานิพนธ์ (แผน ก แบบ ก2 ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต - 12 หน่วยกิตสำหรับวิทยานิพนธ์)

2) แบบทำการค้นคว้าอิสระ (แผน ข ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต - 6 หน่วยกิตสำหรับการค้นคว้าอิสระ)

 

การเรียนการสอน

                                      หลักสูตรมีระยะเวลาการศึกษา 2 ปี แบ่งเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติและ 1  เรียนเฉพาะจันทร์ - อาทิตย์ (ไม่นับรวมระยะเวลาในการทำวิทยานิพนธ์)